Cars

Find your local Dealer สำหรับสำนักงานขาย บริการ และอะไหล่

หรือ กรุงเทพฯ 02-030-5666

SKYACTIV-D เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล SKYACTIV-D คือ เครื่องยนต์คลีนดีเซลเจนเนอเรชั่นใหม่ 1 ใน 5 นวัตกรรมใหม่ของรถจากเทคโนโลยีสกายแอคทีฟของมาสด้าที่ทั้งแรงและประหยัด

เครื่องยนต์  SKYACTIV-D 2.2

  •  แรง 175 แรงม้า1 แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร
  • เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในรายเดียวที่มีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำสุดในโลกเพียง 14.0:1
  • ประหยัดน้ำมัน 17.5 กม./ลิตร3 เพราะเผาไหม้สมบูรณ์กว่าและสะอาดกว่า
  • Two-stage Turbocharger เทอร์โบชาร์จเจอร์สองชั้น ตอบสนองต่อเนื่องทุกรอบความเร็วได้สูงสุดถึง 5,200 รอบต่อนาที ออกแบบเพื่อให้แรงบิดสูงแม้ในรอบต่ำ ให้สมรรถนะดีในทุกรอบความเร็วรอบของเครื่องยนต์

     
  • เป็นเครื่องยนต์น้ำหนักเบาและทนทาน
  • ให้ค่าไอเสีย Co2 ลดลง 20% และผ่านมาตรฐานข้อบังคับมลพิษยูโร 6 Euro stage 64
  • ระยะยกวาล์วแปรผันด้านไอเสียทำให้การนำไอเสียกลับมาใช้ใหม่เกิดขึ้น ภายในได้ สิ่งนี้ทำให้การเผาไหม้มีเสถียรภาพอย่างทันทีหลังการสตาร์ทในขณะเครื่องยนต์ ยังเย็นอยู่
  • มีน้ำหนักลดลง 10% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล MZR-CD ขนาด 2.2 ลิตร ของมาสด้าในปัจจุบัน
  •  เป็นไปตามข้อบังคับการปลดปล่อยมลพิษ EURO 6 ของยุโรป Tier II BIN 5 ของสหรัฐอเมริกา และ Japan’s Post New Long-Term ของญี่ปุ่น โดยไม่ต้องใช้เครื่องบำบัดก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ที่มีราคาแพง
  • เครื่องกรองเขม่าดีเซลแบบเซรามิกที่มีประสิทธิภาพสูง


เครื่องยนต์  SKYACTIV-D 1.5

  • แรง 105 แรงม้า5 แรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร6
  •  เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีขนาดเล็กที่สุด มีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำสุดเพียง 14.8:1
  • ประหยัดน้ำมันสูงสุด 26.3 กม./ลิตร7
  • เทอร์โบแปรผันอินเตอร์คูลเลอร์พร้อมหัวฉีดโซลีนอยด์ ออกแบบเพื่อให้แรงบิดสูงแม้ในรอบต่ำ ให้สมรรถนะดีในทุกรอบความเร็วของเครื่องยนต์

     
  • ให้ค่าไอเสีย Co2 ต่ำเพียง 100 กรัม/กม. และผ่านมาตรฐานข้อบังคับมลพิษยูโร 5 Euro Stage 57
  • ความเสียดทานภายในเครื่องยนต์ลดลง 20% 
  • เครื่องกรองเขม่าดีเซลแบบเซรามิกที่มีประสิทธิภาพสูง

บริการอื่นๆ

1 ที่4500 รอบ/นาที 2 ที่ 2000 รอบ/นาที 3 อ้างอิงผลทดสอบตามมาตรฐาน UN R101 ในห้องปฏิบัติการ 4 มาตรฐานสำหรับรถที่จำหน่ายในยุโรป 5 ที่ 4000 รอบ/นาที 6 ที่ 1600-2500 รอบ/นาทีในรถรุ่นมาสด้า CX-3 7 อ้างอิงผลทดสอบรถมาสด้า 2 ตามมาตรฐาน UN R101 ในห้องปฏิบัติการ

เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ-ดี ที่ให้แรงบิดสูง และการเผาไหม้สะอาด

Mazda SKYACTIV-D Infographic

Mazda SKYACTIV-D Infographic

The Bicycle Cars

ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องของพลังงานในธรรมชาติ เป็นที่มาของการพัฒนาเทคโนโลยียนตรกรรมอัน­ล้ำสมัย 
วันนี้...มาสด้าได้ค้นพบความน่าอัศจรรย์ที่ในอดีตไม่เคยมีใครเคยค้นพบ 
มาสด้า...กล้าที่จะต่าง Defy Convention

สะอาด รอบจัด ตอบสนองดี และให้การขับขี่ของคุณสนุกขึ้นกว่าเดิม มาสด้าได้ยกระดับกำลังของเครื่องยนต์คลีนดีเซล “สกายแอคทีฟ-ดี (SKYACTIV-D)” ให้อัตราการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุดในอุดมคติ ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และผ่านมาตรฐานข้อบังคับมลพิษที่เข้มงวดของยุโรป

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล SKYACTIV-D

นวัตกรรมเทคโนโลยีเครื่องยนต์ใหม่ของมาสด้ายังมีเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลคอมมอนเรลรุ่นใหม่ทั้งหมด จุดเด่นของเครื่องยนต์นี้คือมีอัตราส่วนกำลังอัดที่ต่ำ เรียกได้ว่ามีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำที่สุดใน โลก ซึ่งเลขยิ่งต่ำ หมายถึงการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลที่มีประสทธิภาพมากขึ้น เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นแรกๆ ที่สามารถผ่านข้อบังคับมลพิษที่เข้มงวดมากของยุโรป และการลดการคายไอเสียนี้ มาสด้าไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องบำบัดไอเสียเอสซีอาร์ (Selective Catalytic Reduction, SCR) หรือแอลทีเอ็น (Lean NOx Trap catalyst converter) ที่มีราคาแพงแต่อย่างใด

SKYACTIV-D 2.2

SKYACTIV-D 1.5

เครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องที่ไม่ต้องใช้หัวเทียนช่วยจุดระเบิด เชื้อเพลิงที่ถูกฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้จะจุดระเบิดได้ด้วยตัวเอง ภายใต้ความดันและอุณหภูมิที่สูงใกล้ศูนย์ตายบน (Top Dead Centre หรือ TDC) หรือจังหวะเมื่อหัวลูกสูบเข้าใกล้ฝาสูบ เพื่อให้การสตาร์ทรถขณะเครื่องยนต์เย็นและได้การเผาไหม้ที่เสถียรระหว่างช่วงอุ่นเครื่อง เครื่องยนต์ดีเซลแบบดั้งเดิมที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันจะมีอัตราส่วนกำลังอัดสูง 16.0:1 หรือบางเครื่องสูงถึง 18.0:1 แต่เพราะนั่นไม่ใช่เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลของมาสด้าที่ไม่เหมือนใคร 

อัตราส่วนกำลังอัดที่ต่ำ ช่วยปรับช่วงเวลาการเผาไหม้ได้อย่างเหมาะสม เมื่ออัตราส่วนกำลังอัดต่ำลง อุณหภูมิและความดันในกำลังอัด ณ ศูนย์ตายบนจะลดลง เป็นผลให้การจุดระเบิดเกิดได้ยาวนานขึ้นแม้ว่าเมื่อเชื้อเพลิงถูกฉีดใกล้ศูนย์ตายบนก็ตาม ทำให้การผสมระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิงรวมตัวกันได้ดีขึ้น สิ่งนี้เป็นผลดีต่อการป้องกันการเกิดไนโตรเจนออกไซด์และเขม่า อันมีสาเหตุมาจากการเผาไหม้ของสารผสมที่เป็นเนื้อเดียวกันในภาวะที่มีอุณหภูมิสูงและออกซิเจนไม่เพียงพอ นอกจากนี้ การฉีดเชื้อเพลิงและการเผาไหม้ใกล้ศูนย์ตายบนทำให้เครื่องยนต์ดีเซลมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ประสิทธิภาพของการดึงปริมาณพลังงานของเชื้อเพลิงมาใช้ หรือเรียกกันว่า อัตราส่วนการขยาย จะมากกว่าในเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปที่มีอัตราส่วนกำลังอัดสูง ช่วงเวลาการเผาไหม้ที่เหมาะสมของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลหมายถึง การใช้พลังงานในเชื้อเพลิงได้ดีกว่า และสิ่งนี้เป็นเหตุผลหลักที่มาสด้าสามารถลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ถึง 20%

ผ่านมาตรฐานข้อบังคับมลพิษที่เข้มงวดของยุโรป โดยไม่ต้องใช้เครื่องบำบัดไอเสียจากไนโตรเจนออกไซด์ 

เครื่องยนต์ SKYACTIV-D 2.2

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลไม่เหมือนเครื่องยนต์ดีเซลอื่นทั่วไป เนื่องจากอัตราส่วนกำลังอัดต่ำ และสามารถเผาไหม้ได้สะอาดหมดจด ปล่อยไนโตรเจนออกไซด์และเขม่าในปริมาณต่ำมากอยู่แล้ว จึงสามารถทำงานได้เองโดยไม่ต้องใช้เครื่องบำบัดไอเสียจากไนโตรเจนออกไซด์ และยังสามารถผ่านมาตรฐานมลพิษที่เข้มงวดของยุโรป ที่จำกัดปริมาณไนโตรเจนออกไซด์ที่ปล่อยออกมา


เป็นความจริงที่ว่าการคิดค้นและพัฒนาเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลได้ถูกพิจารณาว่าเป็นการบุกเบิกของนวัตกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน ที่ยังไม่มีผู้ผลิตใดสามารถทำให้เท่าเทียมในเรื่องอัตราส่วนกำลังอัดที่ต่ำระดับนี้ โดยปกติแล้ว การจุดระเบิดด้วยกำลังอัดที่ต่ำในสภาวะที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิต่ำ หรืออากาศภายนอกเย็น เครื่องยนต์อาจสตาร์ทติดยากหรือทำงานไม่ราบเรียบ

ระบบวาล์วไอเสียแปรผัน วีวีแอล (Variable Valve Lift, VVL)

ดังนั้น เพื่อปรับปรุงคุณภาพของการสตาร์ทติดยากและการทำงานให้มีประสิทธิภาพอุณหภูมิต่ำ มาสด้าได้ใช้หัวเผาเซรามิกกับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล และใช้การยกตัวของวาล์วไอเสียแบบแปรผัน ประการหลังทำหน้าที่ให้เกิดการหมุนเวียนของก๊าซไอเสียร้อนภายในห้องเผาไหม้ หัวเผาเซรามิกจะถูกใช้ในช่วงต้นของการเผาไหม้ที่ต้องเพิ่มอุณหภูมิก๊าซไอเสียได้อย่างเพียงพอ หลังจากเครื่องยนต์สตาร์ทแล้ว วาล์วไอเสียจะไม่ได้ปิดแบบปกติในระหว่างจังหวะดูด แต่จะยังคงเปิดเล็กน้อยเพื่อให้ก๊าซไอเสียบางส่วนกลับเข้ามาใหม่ เพื่อช่วยเพิ่มอุณหภูมิอากาศในห้องเผาไหม้ และในทางกลับกัน ยังเป็นการช่วยการจุดระเบิดของส่วนผสมอากาศ-เชื้อเพลิงเพื่อแก้ปัญหาการไม่ จุดระเบิดได้อีกด้วย

ส่วนประกอบของเครื่องยนต์ SKYACTIV-D 2.2

การลดน้ำหนักเครื่องยนต์  และลดความเสียดทานภายในเครื่อง

อัตราส่วนกำลังอัดที่ต่ำของเครื่องสกายแอคทีฟคลีนดีเซลยังมีคุณประโยชน์หลายด้าน ในประเด็นนี้คือหมายถึงความดันสูงสุดจะมีค่าต่ำลงไปด้วย ดังนั้น ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์จะเกิดความเครียดน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซลแบบเดิมๆ ผลที่ได้นี้ถูกนำไปต่อยอดด้วยโอกาสที่จะปรับปรุงโครงสร้างเครื่องยนต์ให้ลดน้ำหนักลงได้ เริ่มจากฝาสูบที่มีความหนาน้อยลงและท่อร่วมไอเสียมีน้ำหนักเบากว่าเครื่องรุ่นเก่าถึง 3 กิโลกรัม รวมกับเสื้อสูบที่ในปัจจุบันเปลี่ยนไปใช้อลูมินัม รวมๆ แล้วตรงนี้ก็ลดน้ำหนักเครื่องไปได้แล้ว 25 กิโลกรัม 

นอกจากนี้ ยังมีน้ำหนักของลูกสูบและเพลาข้อเหวี่ยงที่ลดลงได้อีก 25% มาสด้าสามารถลดความเสียดทานภายในเครื่องยนต์รวมได้อีก 20% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล MZR-CD ของตัวเองในปัจจุบัน สิ่งที่ได้คือการตอบสนองที่เหนือกว่า พละกำลังที่แรงกว่า และการใช้เชื้อเพลิงที่ประหยัดกว่า

เทอร์โบชาร์จเจอร์สองขั้น Two-stage Turbocharger

ส่วนประกอบของเครื่องยนต์ SKYACTIV-D 2.2

 

เทอร์โบชาร์จเจอร์ในเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลของมาสด้า ถูกออกแบบภายใต้แนวคิดที่มาสด้า ต้องการสร้างรถที่มีเครื่องยนต์ที่ขับได้อย่างสนุก นั่นหมายถึง รถที่ให้แรงบิดสูงแม้ในรอบต่ำ ให้ความรู้สึกขับสนุกได้ไม่ต่างจากการขับในรอบความเร็วสูง เพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีในทุกรอบความเร็วของเครื่องยนต์

เทอร์โบชาร์จเจอร์ Turbo Charger

ส่วนประกอบของเครื่องยนต์ SKYACTIV-D 1.5

เทอร์โบแปรผันที่ออกแบบเพื่อให้แรงบิดสูงแม้ในรอบต่ำ ให้ความรู้สึกขับสนุกได้ไม่แตกต่างจากการขับในรอบความเร็วสูง ให้สรรมถนะที่ดีในทุกย่านความเร็วของเครื่องยนต์