Shortcut สำหรับไปยังหน้าต่างๆ เช่น
ค้นหาผู้จำหน่าย, จองทดลองขับ เป็นต้น

ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์ใหม่
ของ Mazda

1920-1931

The beginning

1931-1945

three-wheel truck

1961

THE LEGACY OF
ROTARY ENGINE

1989

MAZDA MX-5

1991

the first victory
for a Japanese automobile

2002-2010

The era of “Zoom-Zoom”

2010

90th anniversary

ปัจจุบัน

MOVING FORWARD

Crafting Mazda

จากก้าวแรก
เริ่มต้นความท้าทายครั้งสำคัญ

มาสด้าเกิดและเติบโตมาจากเมืองฮิโรชิม่า ที่แม้จะได้รับความเสียหายสูงสุดในประวัติศาสตร์โลก แต่ 4 เดือนให้หลัง มาสด้าสามารถกลับมาผลิตรถได้อีกครั้ง ด้วยจิตวิญญาณของผู้ผลิตจนกลายเป็นวัฒนธรรมด้านการผลิต ในแบบ MONOZUKURI จนนำไปสู่​เทคโนโลยีสกายแอคทีฟและโคโดะดีไซน์ และนี่เป็นรากฐานที่มาสด้ายึดมั่นมาตลอดจนถึงปัจจุบัน

THE BEGINNING

ยุคเริ่มต้น จากการผลิตจุกไม้ก๊อกสู่รถยนต์

บริษัn Toyo Cork Kogyo

ในปี 1920 บริษัท Toyo Cork Kogyo ได้ถูกจัดตั้งขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น โดย มร. จูจิโร มัทสึดะ เป็นผู้ก่อตั้ง และจากชื่อของผู้ก่อตั้ง บริษัทได้ทำการผลิตจุกไม้ก๊อกและในไม่ช้าบริษัทก็ได้เริ่มทำการผลิตรถยนต์

มร. จูจิโร มัทสึดะ

ในปี 1931 ชื่อ มาสด้า ได้ถือกำเนิดขึ้นมาจากชื่อของ มร. มัทสึดะ โดยมีความหมายของความรอบรู้อันชาญ​ฉลาดของเทพเจ้าของชาวเอเชียตะวันตก ความเป็นอัจฉริยะ และความผสมผสานกลมกลืนของวัฒนธรรม

THREE-WHEEL TRUCK

ยุคเริ่มต้น
ยุคแรก รถสามล้อและการสร้างเมืองขึ้นมาใหม่

รถคันแรกที่มาสด้าผลิตขึ้นเป็นรถยนต์สามล้อมีชื่อว่า "GREEN PANEL" ได้ส่งออกไปจำหน่ายที่ประเทศอินเดียและจีน ได้รับความนิยมอย่างสูง ในเรื่องของความสามารถในการควบคุมรถ และนั่นคือตัวช่วยอย่างหนึ่งของการคิดต่าง ไม่เหมือนใครด้วยทัศนคติว่า เราทำได้ "Can-do" ที่ได้ปลูกฝังมาจากสปิริตของชาวฮิโรชิม่า ที่ต้องการเอาชนะความท้าทายและอุปสรรคต่างๆ

สิ่งที่แสดงออกอย่างชัดเจนถึงเอกลักษณ์และสปิริตของมาสด้าคือในปี 1945 ภายหลังจากการที่ระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิม่า มาสด้าคือผู้นำและเป็นศูนย์กลางในการก่อสร้างเมืองฮิโรชิม่าขึ้นใหม่จากการเสียหายใหญ่หลวงที่เกิดขึ้น ในครั้งนั้นโรงงานของมาสด้าไม่ได้รับความเสียหายมายนัก โรงงานของมาสด้าจึงใช้เป็นที่บัญชาการการฟื้นฟูและก่อสร้างเมือง

THE LEGACY OF
ROTARY ENGINE

จากรถสปอร์ต "มาสด้า คอสโม" สู่รถสปอร์ต "มาสด้า RX-8"

เครื่องยนต์ที่ใช้นวัตกรรมทางวิศวกรรมที่ไม่เหมือนใคร และลูกสูบแบบหมุนที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก เกิดขึ้นจากการพัฒนาภายหลังจากเครื่องยนต์โรตารี่​​ถูกริเริ่มขึ้นโดย มร. เฟลิกซ์ แวนเคิ้ล (Felix Wankel) โดยเป็นเครื่องยนต์ที่ห้องเผาไหม้มีการทำงานด้วยการหมุนของแผ่นดิสก์ที่มีผิวเรียบแทนที่การเคลื่อนที่ขึ้นลงของลูกสูบ มาสด้าได้รับลิขสิทธิ์ของเทคโนโลยีนี้ในช่วงท้ายของทศวรรษ 1950

เราเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายเดียวในโลกที่ได้ใช้เครื่องยนต์
โรตารี่​เพิ่มเติมจากเครื่องยนต์ที่มีอยู่ในตลาดจนถึงทุกวันนี้

เครื่องยนต์โรตารี่​​เป็นเครื่องยนต์ในอุดมคติของรถสปอร์ตเนื่องจากให้รอบเครื่องยนต์ที่สูงและมีขนาดกะทัดรัด รถมาสด้าหลายรุ่นได้นำเอาเครื่องยนต์โรตารี่​​มาใช้เริ่มจาก รถสปอร์ตมาสด้าคอสโม 1105 (Cosmo 1105) ครั้งแรกในโลก รถสปอร์ตแห่งตำนานมาสด้า RX-7 และ RX-8 เครื่องยนต์โรตารี่ได้ถูกนำมาใช้ในรถแข่งมาสด้า 787 ที่ชนะเลิศการแข่งขัน Le Mans 24 ชม. ในปี 1991

MAZDA MX-5

รถสปอร์ตโรดสเตอร์แห่งตำนานได้กลับมาเเล้ว

ทศวรรษที่ 50 - 60 เป็นช่วงเวลาแห่งความรุ่งเรืองของรถโรดสเตอร์ในประเทศอังกฤษ ทว่านับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา ความรุ่งเรืองเหล่านั้นก็จางหายไปจนไม่มีผู้ใดผลิตรถสปอร์ตโรดสเตอร์ออกมาอีก จนกระทั่งมาสด้าได้ริเริ่มที่จะคิดค้น​และพัฒนารถโรดสเตอร์อีกครั้ง ด้วยความตั้งใจ และมุ่งมั่นที่จะทำให้เป็นรถสปอร์ตโรดสเตอร์ที่ทันสมัย ปลอดภัย พร้อมความสนุกสนานในการขับขี่ตามแบบฉบับรถสปอร์ตโรดสเตอร์ดั้งเดิม

รถมาสด้า MX-5 รุ่นแรก มีน้ำหนักเพียง 955 กก. เป็นรถสปอร์ตที่มีน้ำหนักเบาอย่างไม่น่าเชื่อ วางเครื่องยนต์ที่ด้านหน้า ระบบขับเคลื่อนที่ล้อหลังให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม เป็นการให้กำเนิดโรดสเตอร์ขึ้นอีกครั้ง รถมาสด้า MX-5 ให้ความสนุกสนานในการขับขี่อย่างมาก สร้างความภูมิใจที่ได้ครอบครอง จนกลายเป็นรถสปอร์ตโรดสเตอร์ที่ขายดีที่สุดในโลกโดยไม่มีใครเทียบได้

THE FIRST VICTORY FOR A JAPANESE AUTOMOBILE

ชัยชนะอันยิ่งใหญ่กับการแข่งขันเลอ มังส์

ไม่มีผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายใดที่สามารถชนะการแข่งขัน Le Mans จนกระทั่งในปี 1991 เป็นปีที่มาสด้าสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการส่งรถมาสด้า 787 เครื่องยนต์โรตารี่ลงแข่งขันในรายการแข่งขันที่เก่าแก่ที่สุดและทรหดที่สุดด้วยการแข่งขันแบบไม่มีหยุดเป็นเวลาถึง 24 ชม. และถึงแม้ว่ารถมาสด้า 787 จะมีกำลังไม่มากกว่ารถคู่แข่ง แต่มีข้อได้เปรียบในเรื่องความน่าเชื่อถือและความทนทาน โดยมาสด้าสามารถเป็นผู้นำและคว้าชัยชนะในการแข่งขันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งถือเป็นรถญี่ปุ่นรายแรกและรายเดียวที่ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์แบบเคลื่อนที่กลับไปกลับมา (Reciprocating Engine) ความสำเร็จเกิดมาจากการคิดต่างและความต้องการที่จะเอาชนะและสร้างปรากฏการณ์ขึ้นใหม่

THE ERA OF “ZOOM-ZOOM”

จากรถ MAZDA6 สู่ MAZDA RX-8

แนวทางการออกแบบใหม่และการสื่อสารด้วยสโลแกนใหม่ “Zoom Zoom” คือการแสดงออกถึงความรู้สึกสนุกสนานในวัยเยาว์ขณะกำลังเคลื่อนที่เมื่อครั้งที่ยังเป็นเด็ก ได้ถูกถ่ายทอดมาสู่การขับขี่รถยนต์ที่ให้เกิดประสบการณ์ การขับขี่ที่สนุกสนาน ตื่นเต้นเร้าใจ และการออกแบบรถยนต์ที่โดดเด่น

Mazda6 ในครั้งนั้นเป็นรถรุ่นแรกที่แสดงออกถึงแนวคิดดังกล่าว ซึ่งเมื่อเปิดตัวก็ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมในปี 2002 และตามมาด้วยรถสปอร์ตแห่งตำนาน Mazda RX-8 ในปี 2003 รถที่ตอบสนองผู้ขับขี่ อย่างแท้จริง ออกแบบให้มีประตูแบบ Freestyle ที่เพิ่มความอเนกประสงค์ในการใช้งาน และการใช้เครื่องยนต์โรตารี่พัฒนาขึ้นล่าสุดที่ได้รับรางวัล International Engine of the Year และรางวัล Best New Engine

90TH ANNIVERSARY

เราได้เผชิญกับความท้าทายมา 90 ปี ต้องขอบคุณการคิดต่างของมาสด้า

เมื่อเรามองดูรถมาสด้าที่ผลิตออกมาตลอด 90 ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นถึงแนวคิดที่แตกต่างอย่างชัดเจนที่นำมาสู่ความตื่นเต้น นวัตกรรมใหม่และการสร้างรถที่ให้การขับขี่ที่สนุกสนาน สร้างสรรค์จากกลุ่มคนที่มีความหลงใหลกับสิ่งที่ทำ จากรถสปอร์ตโรดสเตอร์ที่ขายดีที่สุด Mazda MX-5 สู่รถ Mazda CX-7 ที่โฉบเฉี่ยว

มาสด้าจะยังคงมุ่งมั่นในการนำเอานวัตกรรรมทางวิศวกรรมและสปิริตความท้าทายในความต้องการทำในสิ่งที่ไม่มีใครทำได้มาก่อน เพื่อสร้างมาตรฐานขึ้นใหม่ต่อไปในอีก 90 ปีข้างหน้า

MOVING FORWARD

สู่ก้าวใหม่ ไม่หยุด...มองไปข้างหน้า

มาสด้าเชื่อมั่นในพลังของรถว่า จะสามารถสร้างความผูกพัน ความสุข และความมีชีวิตชีวาให้แก่ผู้ที่รักในการขับขี่ได้ไม่รู้จบ เราจึงมุ่งมั่นพัฒนาเครื่องยนต์ โครงสร้างตัวรถ ดีไซน์ เพื่อตอบสนองทุกสัญชาตญาณอย่างแม่นยำ พร้อมอีกระดับของความรู้สึกอิสระ และการควบคุม

ดูเพิ่มเติมในหัวข้อ
“ทำไมต้องมาสด้า”

ยินดีต้อนรับอีกครั้ง!

รุ่นรถที่คุณเข้าชมล่าสุด New Mazda CX-30

สนใจดูต่อ